Cho con ăn nằm, chị Thanh (Tây Hồ, Hà Nội) thấy bất tiện vì bé hay xoay ngang, lại lo con có thể bị sặc. Chị định sắm chiếc ghế tập ăn cho bé nhưng thấy lúng túng khi lựa chọn.

Cũng như chị Thanh, nhiều bà mẹ có con nhỏ băn khoăn không biết có nên mua ghế tập ăn cho con không và nếu mua thì chọn loại nào.

Anh Minh Thành, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ trẻ em trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết, trên thị trường có khá nhiều loại ghế ăn của các thương hiệu khác nhau ... với mức giá chênh lệch khá lớn, từ 600.000 đồng tới vài triệu đồng.

Ghế ăn thường làm bằng hai chất liệu chủ yếu là gỗ và nhựa.


Thứ hai là ghế ăn bằng nhựa. Ghế này khá nhẹ, phần khay ăn có thể tháo rời để cọ rửa. Loại ghế nhựa thấp thường được thiết kế để có thể kết hợp với các loại ghế cao hơn khi gia đình dùng bàn ăn và muốn con ăn cùng bữa. Vì nhẹ nên loại ghế này tiện dụng khi bố mẹ muốn mang theo con khi đi xa.Thứ nhất là ghế ăn bằng gỗ, có ưu điểm là rất vững chắc, chống đổ ngã, có dây an toàn cho bé. Ghế này có thể điều chỉnh được 3-4 mức độ cao thấp cho bé ngồi ăn chung với cả nhà. Ghế có thể gấp gọn và dễ dàng lau sạch. Nhược điểm của nó là nặng nên khó di chuyển nếu bố mẹ muốn mang theo khi đưa con về quê hay đi du lịch. 


Một loại ghế nữa hay được sử dụng cho các bé mới tập ăn là ghế rung đa năng. Loại này thích hợp hơn với các bé mới tập ăn, ăn ở tư thế nằm. Ghế có độ rung nhẹ và gắn nhạc, có thể treo thêm hình các con vật bắt mắt để bé chơi.Loại ghế nhựa cao gồm phần ghế nhựa có gắn cố định với phần chân nhôm, có chiều cao tương đương với ghế ăn người lớn, phù hợp khi bé ngồi cùng bàn ăn với gia đình. Loại ghế này không điều chỉnh được mức độ cao thấp.

Từng sử dụng ghế ăn cho hai bé nhà mình, chị Loan (khu đô thị Vimeco, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, khi bé bắt đầu ăn dặm, chiếc ghế ăn rất tiện dụng, giúp bé có một nơi an toàn để thưởng thức những hương vị mới và mẹ cũng dễ dàng làm sạch "bãi chiến trường" sau khi con ăn. Bé cũng sẽ có ý thức khi ngồi vào ghế là giờ ăn và không chạy nhảy lung tung khi dùng bữa.

Chị cho biết, nhờ rèn thói quen ngồi vào ghế ngay từ lúc mới tập ăn, nên các con chị rất tự giác trong ăn uống.


Theo chị Mai Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) thì các mẹ cũng nên để ý đến phần khay khi mua ghế. Có thể chọn loại ghế có khay có thể cọ rửa dễ dàng. Một số loại ghế thiết kế phần khay có gờ để tránh em bé có thể gạt bát đồ ăn ra ngoài cũng đáng quan tâm hơn.Theo chị, nên chọn một chiếc ghế chắc chắn, dễ làm sạch - vì bé có thể sử dụng nó hằng ngày và tới khi 2-3 tuổi. Ngoài ra phải nghĩ đến tính linh hoạt xem liệu chiếc ghế mình sắm có còn tiện dụng khi bé lớn hơn, và có khả năng điều chỉnh độ cao thấp. Xem xét các nút cài của đai an toàn có ở vị trí phù hợp khi con ngồi.

Chị chia sẻ, nhiều mẹ chọn mua các loại ghế ăn dặm thanh lý để tiết kiệm chi phí càng cần để ý xem nếu ghế gỗ có các chỗ nứt có thể làm con đau hoặc khi thức ăn rơi vào rất khó làm sạch. Nên xem xét kỹ các phần từ chỗ ngồi, dây đai, khay... có dễ dàng lau rửa sau mỗi lần con ăn không.

Mẹ cũng nên kiểm tra bé khi ngồi vào có thoải mái không. Nếu không có mẹ có thể "sáng tạo" thêm cho ghế một lớp đệm bông để ngồi lên và lớp dựa lưng cho con.

Ngoài ra, ghế nên phù hợp với không gian gia đình. Nếu phòng nhỏ, một chiếc ghế gỗ chắc chắn nhưng cồng kềnh có thể sẽ không phù hợp.

Một số loại ghế còn gắn bánh xe để dễ dàng di chuyển trong nhà, thì cần chú ý khóa bánh xe mỗi lần, ngăn ghế bị trượt hay đẩy đi lúc con đang ăn.

Chọn được một chiếc ghế tốt, phù hợp với con là một phần, sử dụng nó sao cho hiệu quả cũng là một vấn đề.

Chị Trúc (phố Trần Đăng Ninh, Hà Nội) cho biết, khi con bắt đầu ăn dặm, chị cũng sắm về một chiếc ghế ăn tốt. Thế nhưng, mỗi lần thấy con lười ăn hay mệt, muốn bé ăn được nhiều hơn, mẹ lại bế bé đi quanh xóm khi cho con ăn. Quen kiểu "ăn rong" này, về sau con không chịu ngồi vào ghế nữa. "Sắm ghế tốt rồi, các mẹ cần kiên trì tập cho con có thói quen ăn uống tốt nữa", bà mẹ có con trai 2 tuổi nói.

Vương Linh